Theo bước Messi, đến lượt nhà Neymar gặp rắc rối với thuế

Hoàng Nam, Theo Pháp luật xã hội 16:22 22/02/2014

Một tòa án ở Tây Ban Nha đã chính thức cáo buộc Barcelona có hành vi trốn thuế trong phi vụ chuyển nhượng Neymar hồi mùa Hè vừa qua.

Phát ngôn viên của tòa án Madrid, Tây Ban Nha vừa cho biết, thẩm phán của tòa án này, Pablo Ruz đã khởi tố hành vi trốn thuế của Barca trong thương vụ đưa tiền đạo người Brazil về Nou Camp. Thẩm phán này cũng đã gửi yêu cầu CLB giao nộp các hồ sơ thuế trong vụ chuyển nhượng này và giao cho cơ quan thuế tính toán lại số tiền gian lận.

Theo bước Messi, đến lượt nhà Neymar gặp rắc rối với thuế 1
Liên quan đến vụ chuyển nhượng của Neymar, ông Sandro Rossell đã buộc phải từ chức bởi những cáo buộc gian lận.

Liên quan đến vụ việc này, cựu chủ tịch của đội bóng xứ Catalan, Sandro Rossell đã phải từ chức vào tháng trước và nhường ghế cho người phó của ông, Bartomeu khi thông tin CLB gian lận trong thương vụ Neymar bị lộ ra ngoài. Qua lời tiết lộ của một thành viên trong ban quản lý đội bóng, Barca không phải chỉ bỏ 57,1 triệu euro (~1.600 tỉ đồng) cho thương vụ này mà là 86,2 triệu euro (~2.414 tỉ đồng) gồm cả tiền đưa cho Neymar và gia đình anh.

Tòa án Tây Ban Nha sẽ tiến hành điều tra về những nghi vấn vụ gian lận tài chính dẫn đến việc Sandro Rosell rời ghế chủ tịch Barcelona đồng thời cũng sẽ làm rõ thông tin đội bóng xứ Catalan trốn thuế tổng cộng 9,1 triệu euro (~255 tỷ đồng). Đứng trước cáo buộc của tòa, CLB xứ Catalan vẫn một mực khẳng định: “Đội bóng đã và đang tuân thủ đúng luật pháp hiện hành, kể cả trong thương vụ Neymar”. CLB này cũng cho biết họ sẽ cử người đại diện pháp luật đến tòa để bảo vệ quyền lợi của mình.

Theo bước Messi, đến lượt nhà Neymar gặp rắc rối với thuế 2
Cha Neymar cũng đang bị đồn thổi bỏ túi hàng chục triệu euro từ vụ chuyển nhượng con trai.

Trong khi đó, cha của Neymar cũng đang phải đối mặt với những cáo buộc từ CLB Santos. Đội bóng cũ của Neymar cho rằng ông đã "ăn chặn" khoản tiền lên đến 40 triệu euro (~1.120 tỷ đồng) trong khi họ chỉ nhận được có 17 triệu euro (~476 tỷ đồng). Tiền đạo 22 tuổi, Neymar vẫn ra sức bênh vực bố mình khi cho rằng ông này đã không làm gì sai và bố anh có quyền hưởng lợi ích kinh tế từ thương vụ của anh.

Vẫn giữ được lối đá quyến rũ trên sân cỏ, nhưng những rắc rối về thuế của Barca gần đây đã không khỏi ảnh hưởng đến hình ảnh của một CLB vốn đề cao lối “chơi đẹp” và cống hiến trong bóng đá. Trước Neymar, đàn anh nổi tiếng của anh, Lionel Messi đã bị một phen “khốn đốn” khi phải đối mặt với án tù 6 năm với hành vi chuyển tiền bản quyền hình ảnh về Argentina hòng tránh bị đánh thuế tại Tây Ban Nha từ năm 2007 đến 2009. Tuy sau đó đã được tuyên trắng án, vẫn có nhiều “lời ong tiếng ve” rằng tiền đạo người Argentina đã nỗ lực chạy tội bằng cách “nộp lại” 10 triệu euro (~280 tỷ đồng) tiền bản quyền hình ảnh các năm về trước.

Theo bước Messi, đến lượt nhà Neymar gặp rắc rối với thuế 3
Các ngôi sao của Barca khá "có duyên" với những scandal liên quan đến thuế.